03 Kỹ năng người lãnh đạo bắt buộc cần phải có
Ngày đăng: 23/10/2021
Là một người lãnh đạo bạn có thể không giỏi chuyên môn nhưng chắc chắn bạn hội tụ đầy đủ 03 kỹ năng: Làm giàu công việc | Giao tiếp tốt | Động viên và khích lệ. Có thể nói rằng, nếu như bạn có đầy đủ 03 kỹ năng tuyệt đỉnh này, bạn không chỉ thành công khi trở thành người lãnh đạo tài ba mà đội nhóm của bạn cũng trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.
Trong bài viết này, Dũng Kiều sẽ gửi đến bạn 03 kỹ năng người lãnh đạo bắt buộc cần phải có, mời bạn theo dõi bài viết ngay bây giờ!
1. Làm giàu công việc
Làm giàu công việc hiểu một cách đơn giản chính là khi bạn giao việc cho cấp dưới, cho các thành viên trong đội nhóm mà họ cảm thấy thoải mái và muốn làm công việc được giao một cách nghiêm túc. Làm giàu công việc là một kỹ năng người lãnh đạo bắt buộc phải có, bạn phải “bán” cho cấp dưới của mình một lý do, để họ nhận công việc một cách thỏa đáng chất lượng.
Giao việc là một nhiệm vụ của người quản lý nhằm giảm bớt phần việc của chính mình và tạo cơ hội để nhân viên thể hiện năng lực cũng như phát triển các kỹ năng. Giao việc không đồng nghĩa với “đùn đẩy” trách nhiệm. Người quản lý không nên giao việc cho bất cứ ai mà không tính toán hay nghiên cứu gì. Bởi giao việc không đúng cách thì người lãnh đạo sẽ gánh chịu nhiều hậu quả.
Dưới đây là một số lời khuyên giúp người lãnh đạo hoàn thành xuất sắc trách nhiệm giao việc cho nhân viên:
Thoải mái khi giao việc
Nhiều người quản lý mắc phải hội chứng “Tự mình làm sẽ nhanh hơn và tốt hơn” nên hạn chế giao việc cho nhân viên. Làm như vậy là bạn đang làm khó cho chính mình và nhân viên. Thay vào đó, hãy giao việc cho nhân viên với tư tưởng thoải mái và cởi mở hơn.
Xác định kết quả mong muốn ở mỗi nhiệm vụ
Trước khi giao việc cho nhân viên, bạn cần xác định cụ thể, rõ ràng kết quả mình muốn nhận lại như doanh số bán hàng bao nhiêu, kết nối thêm bao nhiêu khách hàng… Nhiều người quản lý cảm thấy thất vọng trước kết quả nhân viên đem lại sau mỗi lần giao việc trong khi chính bản thân họ cũng không rõ mình muốn nhận được gì.
Giao việc cụ thể cho nhân viên
Khi giao việc cho nhân viên, đừng kiệm lời hỏi anh/ cô đã hiểu rõ hướng dẫn của bạn hay chưa và còn thắc mắc gì hay không. Đặc biệt, bạn phải rõ ràng về thời hạn thực hiện và hoàn thành công việc. Hãy để nhân viên giúp bạn tìm ra biện pháp giao việc hiệu quả nhất.
Đặc biệt, trong quá trình giao việc, người lãnh đạo hãy “bán” cho nhân viên của mình một lý do để người được giao hoàn thành công việc theo mong muốn của mình hay nói cách khác là họ tự nhận thấy trách nhiệm của mình để hoàn thanh công việc tốt nhất.
2. Giao tiếp tốt
Là một trong những chìa khóa giúp cho người lãnh đạo có thể thực hiện và “phô diễn” tốt năng lực của mình đó chính là giao tiếp tốt. Năng lực giao tiếp và lãnh đạo có quan hệ mật thiết với nhau; ở cương vị người lãnh đạo, bạn cần phải thuần thục kỹ năng giao tiếp với mọi mối quan hệ trong hệ thống và đội nhóm.
Công việc quản lý đòi hỏi bạn phải suy nghĩ rõ ràng, sau đó thể hiện ý tưởng và chia sẻ thông tin với nhiều đối tượng khác nhau. Quá trình giao tiếp không chỉ xảy ra trong những vấn đề đối nội - đối ngoại mà còn được thể hiện sắc nét khi bạn tiếp xúc với cấp dưới của mình.
Dù giao tiếp với bất cứ ai, đối tác, đồng nghiệp hay nhân viên cấp dưới bạn hãy luôn thể hiện sự tôn trọng họ. Đối với từng đối tượng khác nhau bạn sẽ có cách giao tiếp sao cho hợp lý và hợp tình nhưng chắc chắn yếu tố tôn trọng luôn phải đặt nên hàng đầu. Khi tôn trọng người đối diện bạn bất giác nâng giá trị người lãnh đạo nhưng cũng chính là nâng cái tôi của người đang giao tiếp để họ cảm thấy sự thoải mái, tự tin và muốn được nói chuyện với bạn.
Giao tiếp của người lãnh đạo không chỉ thể hiện qua tài ăn tiếng nói mà còn thể hiện qua cả hành động và thái độ. Giao tiếp tốt chính là kỹ năng bắt buộc mà mỗi người lãnh đạo tài hoa phải có.
3. Động viên và khích lệ
Là một nhà lãnh đạo tận tâm, cách bạn thể hiện sự quan tâm đến các nhân viên tài năng của mình liệu đã đi đúng hướng? Nhân viên có thể cảm thấy gò bó hoặc bị lãng quên nếu người lãnh đạo có cách quan tâm không phù hợp? Kỹ năng động viên và khích lệ là yếu tố quan trọng cuối cùng mà người lãnh đạo cần phải có.
“Một nhà quản lý tốt phải là người luôn có thái độ đúng mực và biết cách động viên cấp dưới bằng những lời khen ngợi, hoan nghênh trung thực và lịch sự, chứ không chỉ trích hay phàn nàn. Một nhà quản lý tốt luôn thể hiện mối quan tâm thực sự đến người khác bằng việc tạo cho nhân viên cảm giác chính họ mới là người quan trọng. Để tạo lòng tin và sự tín nhiệm, nhà quản lý luôn biết bày tỏ mối cảm thông và đồng cảm đúng lúc”- Harold Dresner, chuyên gia nhân sự nổi tiếng người Pháp, cho biết.
Thực tế đã cho thấy công ty nào có lãnh đạo biết quan tâm tới nhân viên, khích lệ nhân viên, ở đó sẽ gây dựng được đội ngũ nhân viên làm việc hăng hái, nhiệt tình, đồng thời đem lại được thành công cho công ty của mình.
Hãy dành cho cấp dưới của mình những lời động viên và khích lệ đúng cách, không cần quá nhiều nhưng cần đúng và đủ. Hãy dành cho họ những lời khích lệ khi họ làm việc chưa đúng, khi họ vẫn còn lỗi sai bởi chính lời động viên của bạn là động lực to lớn để họ phát triển và thành công.
Hãy cố gắng xóa mờ ranh giới giữa người lãnh đạo lạnh lùng luôn giữ khoảng cách với nhân viên, đó không phải là cách mà người lãnh đạo giỏi điều hành và hướng tới.
4. Lời kết
Để trở thành người lãnh đạo thì dễ nhưng người lãnh đạo để cho cấp dưới tin yêu và phục tùng vô điều kiện thì vô cùng khó. Hãy bắt đầu bằng 03 kỹ năng đơn giản và hiệu quả nhất, bạn sẽ trở thành người lãnh đạo xuất chúng trong đội nhóm của chính mình.